Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

30 năm tên miền (domain) .com: 3 chữ cái thay đổi thế giới

Khi tên miền .com đầu tiên được đăng ký ngày 15/3/1985, không ai hình dung được nó đã biến đổi đời sống con người ra sao sau 3 thập kỷ.


 

“Trong 30 năm qua, Internet đã từ một hiện tượng chủ yếu được bàn luận trong giới học thuật đã trở thành kênh truyền thông, thương mại toàn cầu mà không ai hình dung nổi thế giới sẽ ra sao nếu không có nó”, Verisign, nhà cung cấp tên miền hàng đầu thế giới cho biết. “Trên thực tế, có gần 3 tỷ người online mỗi ngày. Chỉ tính riêng ở Mỹ các giao dịch thương mại điện tử hằng ngày đạt hơn 300 tỷ USD và trên toàn cầu là hơn 1,3 nghìn tỷ USD”.

30 năm, 3 tỷ người, 1,3 nghìn tỷ, chỉ nhờ vào 3 chữ cái. Để hình dung kỹ hơn, cần biết chỉ trong 2 tuần, số tiền được luân chuyển qua các giao dịch mua bán trên mạng lớn hơn GDP của bất kỳ quốc gia nào.

Tên miền đầu tiên, symbolics.com, được đăng ký bởi một công ty máy tính ở bang Massachusetts (Mỹ). Công ty đã đóng cửa nhưng trang này hiện vẫn còn. Và lúc đó còn chưa có mạng Internet toàn cầu, vốn chỉ ra đời vào năm 1991.

Tới năm 1987, có 100 tên miền .com được đăng ký. So với ngày nay, đó là một sự chênh lệch rất xa khi có một tên miền .com được đăng ký mỗi giây, hay 80.000 mỗi ngày.

Tới cuối năm 2013, có 22 đuôi tên miền, gồm .net, .org và .edu, hay mới hơn như .food, .video, . goo, .rocks và .sucks.

Nghe thì có vẻ quá thừa với đại đa số người dùng. Nhưng thực tế còn hơn xa thế. Theo Verisign, nếu 2,5 tỷ người dùng Internet hiện nay đăng ký mỗi người một địa chỉ .com mỗi giây, và kéo dài như thế trong 30 triệu năm, thì cũng mới chỉ chiếm một phần tỷ của một phần 100 tỷ trong số các tên miền có thể đăng ký.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét