Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

Thế giới VPS - điện toán đám mây

Thế giới của những máy chủ ảo linh động dựa trên hệ thống phần cứng mạnh mẽ của Cisco và Trung tâm dữ liệu đáng tin cậy của công nghệ ảo hoá.



Sự phát triển chóng mặt của Internet và giao thông đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen sử dụng, mua sắm hay quản lý trong đời sống con người. Việc thay đổi hành vi sinh hoạt không còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố địa lý đã tác động đến khả năng đáp ứng nhanh những yêu cầu của người dùng của bất cứ nhà sản xuất hay cung cấp dịch vụ nào trên toàn cầu. Khả năng đáp ứng đó cũng song hành cùng với chi phí, năng lực sản xuất và chất lượng dịch vụ của họ. Từ đó sự cạnh tranh được tạo ra không chỉ giới hạn trong phạm vi về năng lực con người nữa, doanh nghiệp phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy tính và công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình.

Các ứng dụng công nghệ thông tin được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của người dùng không bị giới hạn về yếu tố địa lý, tức là các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ và các dịch vụ sẽ nằm tại các máy chủ ảo trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần, tạo ra một xu hướng mới trong ngành công nghiệp máy tính. Từ đó khái niệm điện toán đám mây – cloud computing được ra đời, từ giữa năm 2007. Tuy vậy, thách thức rất lớn cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ thông tin là làm thế nào để:
  •     Giảm chi phí: Doanh nghiệp sẽ có khả năng cắt giảm chi phí để mua bán, cài đặt và bảo trì tài nguyên.
  •     Sử dụng hiệu quả các tài nguyên máy tính động: Các tài nguyên được cấp phát cho doanh nghiệp đúng như những gì doanh nghiệp muốn một cách tức thời.
  •     Giảm độ phức tạp trong cơ cấu của doanh nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa mà lại phải có cả một chuyên gia IT để vận hành, bảo trì máy chủ thì quá tốn kém.
  •     Tăng khả năng sử dụng tài nguyên tính toán: Một trong những câu hỏi đau đầu của việc đầu tư tài nguyên (ví dụ máy chủ) là bao lâu thì nó sẽ hết khấu hao, tôi đầu tư như thế có lãi hay không, có bị lạc hậu về công nghệ hay không.


    Xuất phát từ thực tiễn này, thế giới VPS được tạo ra để giải quyết các vấn đề trên.   Như vậy, để có thể triển khai một ứng dụng (ví dụ một trang Web), bạn phải đi mua/thuê một hay nhiều máy chủ (server), sau đó đặt máy chủ tại các trung tâm dữ liệu (data center) thì nay điện toán đám mây cho phép bạn giản lược quá trình mua/thuê đi. Bạn chỉ cần nêu ra yêu cầu của mình, chúng tôi sẽ tự động gom nhặt các tài nguyên rỗi (free) để đáp ứng yêu cầu của bạn một cách nhanh nhất.
   Thế giới VPS là một dịch vụ máy chủ ảo chuyên nghiệp được xây dựng trên hệ thống thiết bị định hướng tương lai của hãng Cisco, chúng bao gồm hệ thống máy chủ mạnh mẽ dựa trên nền tảng Cisco Fabric Computing, điện toán lưới tốc độ cao của Cisco. Với nền tảng cấu trúc này, Cisco đã tạo ra một khối thống nhất trong việc xây dựng một hệ thống tích hợp để tối ưu hiệu năng của một trung tâm dữ liệu. Hệ thống đó được sử dụng để tạo ra các gói dịch vụ trong thế giới VPS với các thành phần như sau:

  •     UCS Manager: chương trình quản lý hạ tầng ảo hóa, bao gồm cả mạng LAN, mạng SAN, máy chủ vật lý và máy chủ ảo hóa. Được thiết kế chuyên biệt, đơn giản hóa thủ tục thiết lập hệ thống đồng thời hỗ trợ quản trị hệ thống với hơn 100 tham số vận hành khác nhau.
  •     UCS Fabric Interconnect và UCS Fabric Extender: mạng hội tụ LAN và SAN trên cùng một sợi cáp 10Gbps – 40G, giảm đến 80% lượng cáp cần sử dụng so với các hãng khác giúp đồng thời đưa số điểm quản trị về một điểm duy nhất. Do đó tối thiểu hóa lỗi vận hành mà vẫn đảm bảo hiệu năng và độ linh hoạt trong cấu hình.
  •     UCS Servers: máy chủ dạng phiến hoặc rack được thiết kế chuyên dụng cho môi trường ảo hóa với các cộng nghệ độc quyền như Extended Memory (tăng dung lượng bộ nhớ lên 4 lần so với thông thường) hay Virtualized Interface Card (kết nối mạng cho máy chủ ảo hóa), v.v… giúp tăng đáng kể hiệu năng và hiệu suất sử dụng thiết bị, giảm chi phí dịch vụ.

Sẩn phẩm chiến lược định hướng tương lai này của Cisco đã được đánh giá trong thực tế triển khai với kết quả thống kê trên toàn cầu như: 1,1 tỷ USD mức giao dịch hàng năm, 7400 khách hàng mua UCS thì có 2620 khách hàng tiếp tục mua sản phẩm này với hơn 350 kênh đối tác ATP cho dòng sản phẩm B-Series (dòng sản phẩm đang được sử dụng để cung cấp dịch vụ tại thegioiVPS), ngoài ra hệ thống sản phẩm này còn lập kỷ lục thế giới về sự thể hiện khi đạt hơn 40 kỷ lục điểm benchmarks cho đến hôm nay.

Từ sự thành công đó giám đốc sẩn phẩm Cisco UCS Mala Srivastava đã từng phát biểu rằng “Tôi rất tự tin về chiến lược DC và khả năng của chúng tôi trong việc dẫn đầu trong thị trường chuyển giao này. Cùng với Virtualization và Cloud, DC là một trong 5 sự ưu tiên của công ty chúng tôi nhằm giúp chúng tôi dẫn dắt sự phát triển và sư hiệu quả của khách hàng và đối tác”

Các gói sản phẩm được tạo ra trong thế giới VPS cũng kế thừa những ưu việt từ sự thành công của hệ thống thiết bị ưu việt này. Khi sử dụng các dịch vụ và gói sản phẩm của thế giới VPS doanh nghiệp có thể an tâm về những câu hỏi về chi phí và hiệu quả như đã đề cập ở trên như:
  •     Thay vì việc doanh nghiệp phải tính toán xem có nên mở rộng hay không, phải đầu tư bao nhiêu máy chủ thì nay doanh nghiệp chỉ cần yêu cầu “Hey, đám mây, chúng tôi cần thêm tài nguyên tương đương với 1 CPU 3.0 GHz, 128GB RAM…” và đám mây sẽ tự tìm kiếm tài nguyên rỗi để cung cấp cho bạn.
  •     Giảm chi phí: Rõ ràng thay vì việc phải cử một chuyên gia đi mua máy chủ, cài đặt máy chủ, bảo trì máy chủ thì nay bạn chẳng cần phải làm gì ngoài việc xác định chính xác tài nguyên mình cần và yêu cầu.
  •     Giảm độ phức tạp trong cơ cấu: Doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào việc sản xuất hàng hóa chuyên môn của mình và giảm bớt được độ phức tạp trong cơ cấu và vận hành hệ thống IT nội bộ. Việc đó hãy để chúng tôi lo.
  •     Tăng khả năng sử dụng tài nguyên: Khi sử dụng tài nguyên tại thế giới VPS thì bạn không còn phải quan tâm tới việc đầu tư tài nguyên (ví dụ máy chủ), khấu hao, đầu tư có lãi hay không, có bị lạc hậu về công nghệ hay không…


Với thế giới VPS doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào kinh doanh lĩnh vực riêng của mình bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin thay cho bạn.

Lý do để chuyển từ VPS lên Cloud Server

   Đã có rất nhiều bài viết so sánh giữa VPS và Cloud Server, về việc lựa chọn giải pháp nào sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn. Không ít người trong số chúng ta, mặc dù đang sử dụng VPS nhưng đã biết đến Cloud Server và đã từng có ý định chuyển từ VPS lên Cloud Server. Tuy nhiên, trước khi làm điều đó, bạn cần phải hiểu rõ về Cloud Server, ưu thế của nó so với VPS chứ không nên đơn thuần chỉ vì “đám mây” đang là xu thế mà bạn chọn nó.

   Bài viết dưới đây sẽ đi vào phân tích những lý do tại sao Cloud Server chiếm ưu thế hơn so với VPS để các cá nhân, doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện hơn trước khi quyết định thực hiện sự thay đổi trong quản lý công nghệ thông tin.



Trước hết, cần hiểu về bản chất của VPS và Cloud Server


- VPS (Virtual Private Server) là máy chủ ảo được khởi tạo từ một máy chủ vật lý. Một máy chủ vật lý có thể chia ra thành nhiều VPS để cho nhiều khách hàng khác nhau sử dụng.

- Cloud Server là một máy chủ ảo được khởi tạo từ một hạ tầng ảo hoá bao gồm nhiều máy chủ vật lý liên kết với nhau. Mỗi máy chủ vật lý (hay cụm máy chủ vật lý) đóng một chức năng riêng biệt như lưu trữ, vận hành, sao lưu, dự phòng, tường lửa… và có thể tự động thay thế cho nhau nếu như một trong các máy chủ vật lý khác gặp sự cố.

 1. Tự động dự phòng

Nếu bạn là người quản lý máy chủ, bạn có muốn nó hoạt động 24/7/365? Chắc chắn rồi! Sẵn sàng 100% là điều tất cả chúng ta đều mong muốn ở một chiếc máy chủ.

Nếu bạn dùng VPS thì điều này khó được như mong muốn vì bản chất VPS được khởi tạo và phụ thuộc hoàn toàn vào máy chủ vật lý, nên khi máy chủ vật lý gặp sự cố thì chắc chắn VPS của bạn cũng sẽ ngừng hoạt động. Mà đối với máy chủ vật lý thì có vô số lý do để nó ngừng hoạt động ngay cả khi bạn đã phòng vệ tốt nhất như: mất điện, hư hỏng phần cứng, thiên tai lũ lụt, virus…

Nếu bạn ở trên “mây” thì bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về tính sẵn sàng của nó vì bản chất Cloud Server không phụ thuộc vào một máy chủ vật lý riêng biệt nào cả. Khi một máy chủ vật lý trong cụm máy chủ tạo nên hạ tầng cloud gặp sự cố thì cơ chế dự phòng cho phép các máy chủ vật lý khác tự động thay thế, đảm bảo hệ thống luôn luôn sẵn sàng.



2. Lợi ích của sự linh hoạt
Hiện tại bạn cần bao nhiêu tài nguyên cho dữ liệu của mình? Sau 1 năm nữa bạn sẽ cần bao nhiêu? 3 năm nữa? 5 năm nữa? …

Có lẽ bạn sẽ nhanh chóng trả lời được câu hỏi đầu tiên và khó có thể trả lời được những câu hỏi đằng sau. Thị trường, chính sách, công nghệ rồi sẽ phát triển và tác động đến hoạt động kinh doanh của bạn, bạn không thể biết được trong tương lai quy mô của mình sẽ mở rộng đến đâu. Đối với VPS, nguồn tài nguyên của 1 máy chủ vật lý là có giới hạn và phải chia sẻ cho nhiều khách hàng khác nhau, nếu bạn muốn nhiều hơn thì phải chuyển sang một máy chủ vật lý khác, điều này sẽ tốn thời gian, dịch vụ của bạn sẽ bị gián đoạn. Còn đối với Cloud Server, sự mở rộng hay thu hẹp tài nguyên là không giới hạn và thực hiện gần như là ngay lập tức. Do vậy, dù kế hoạch, chiến lược phát triển của bạn trong tương lai có như thế nào thì Cloud Server vẫn  đáp ứng được.



3. Tài nguyên thực sự


Bạn có biết rằng khi sử dụng VPS thì lượng tài nguyên  mà bạn đã trả tiền để sử dụng vẫn không được đảm bảo? Vì nhiều VPS được đặt trên cùng một máy chủ vật lý, nên khi nhu cầu của một khách hàng trên cùng node với bạn cao hơn tài nguyên mà họ được phép sử dụng thì họ sẽ phải lấn sang VPS của bạn, máy chủ của bạn sẽ bị thiếu hụt tài nguyên, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Với Cloud Server thì bạn không cần phải lo lắng đến điều đó vì nguồn tài nguyên của bạn không bị chia sẻ với bất kỳ ai và hoạt động của các máy chủ khác không hề ảnh hưởng đến Cloud Server  của bạn.



4. Hiệu suất hoạt động

Không phải ngẫu nhiên mà “đám mây” lại trở thành xu thế trong thời đại của chúng ta và được ứng dụng ở hầu hết các lĩnh vực. Công nghệ điện toán đám mây dựa trên kiến trúc phân phối, tận dụng các nguồn tài nguyên nhàn rỗi nơi này để tập trung xử lý công việc đang có nhu cầu ở nơi khác. Tốc độ tính toán tuyệt vời đó là điều một VPS thông thường không thể cho bạn.



5. An toàn dữ liệu

Một máy chủ vật lý dù có được bảo vệ tốt đến đâu cũng không thể tránh khỏi những nguy cơ vật lý dẫn đến hư hại, hỏng hóc và bạn có nguy cơ bị mất hết dữ liệu. Mặt khác, nếu virus tấn công vào VPS của khách hàng trên cùng node với bạn thì chắc chắn rằng VPS của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhưng một khi đã sử dụng công nghệ “đám mây” thực sự của các nhà cung cấp uy tín thì bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu của bạn đều được backup online lẫn offline, nên việc hỏng ổ cứng, thiên tai lũ lụt, virus dù có xảy ra cũng không ảnh hưởng đến an toàn dữ liệu của bạn.



6. Bảo mật tuyệt đối

Giữa các biện pháp bảo mật của một máy chủ vật lý và một hệ thống bảo mật của hạ tầng ảo hoá công nghệ cao thì bạn chọn cái nào?



7. Quản lý dễ dàng

Lúc nào bạn cũng muốn kiểm soát máy chủ của mình nhưng không phải lúc nào bạn cũng có ở văn phòng. Ưu điểm của “đám mây” là bạn có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu, dù là ở văn phòng, trên đường đi hay ở nhà bạn cũng có thể theo dõi Cloud Server. Các nhà cung cấp Cloud Server thường sẽ cung cấp các phương thức quản lý khác nhau cho bạn từ cổng website đến các giao thức API như Remote Desktop, SSH hay ngay cả trên các thiết bị di động. Đó là điều mà  các nhà cung cấp VPS không thể làm được.

cloud-server-truy-cap-moi-noi

8. Dùng bất cứ hệ điều hành mẫu nào mà bạn muốn

Đối với các VPS khác nhau trên cùng một máy chủ vật lý, bắt buộc bạn phải cùng dùng chung một hệ điều hành. Khi bạn muốn chuyển đổi hệ điều hành thì bạn cần phải được chuyển sang một máy chủ vật lý khác, hoạt động của VPS bạn sẽ bị gián đoạn.

Cloud Server cho phép tuỳ chọn hệ điều hành vì nó không phụ thuộc vào các Cloud Server khác. Muốn chuyển đổi từ Windows sang Linux hay bất cứ hệ điều hành nào khác? Việc này sẽ được thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng.



9. Tiết kiệm

Sự linh hoạt trong mở rộng và thu hẹp tài nguyên của Cloud Server sẽ kéo theo lợi ích kinh tế cho bạn. Bạn chỉ phải chi trả cho nguồn tài nguyên bạn thực sự cần và sử dụng, tránh được sự lãng phí vô ích.



Khi điện toán đám mây đang dần trở nên quan trọng trong cuộc sống, bạn có muốn mình hoặc doanh nghiệp của mình đứng ngoài đà phát triển của xã hội?





 

So sánh giữa cloud server và cloud VPS







 Cloud server là gì? Cloud VPS là gì? Hoạt động như thế nào?


    Cloud server cung cấp một server riêng ảo giống như VPS nhưng được triển khai và phát triển trên nền tảng của công nghệ điện toán đám mây, do đó Cloud server kế thừa các ưu điểm vượt trội của công nghệ điện toán đám mây mà sẽ không thể có được khi sử dụng các VPS thông thường.
Cốt lõi của Cloud server là công nghệ điện toán đám mây. Bài viết này sẽ giới thiệu về Cloud Server (Cloud VPS), các kiến thức cần biết nhằm đem đến cho người đọc những hiểu biết trực quan nhất về Cloud Server.

1. Cloud server là gì?

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ thông tin Internet càng ngày càng phát triển. Cùng với sự phát triển đó, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải đầu tư chi phí lớn cho khâu mua mới, bảo trì và vận hành máy chủ (server). Tuy nhiên với sự ra đời của công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing), các tổ chức doanh nghiệp sẽ không phải đầu tư chi phí quá lớn cũng có thể sở hữu 1 chiếc server (máy chủ) để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, phát triển thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất.
Các tổ chức doanh nghiệp có thể lựa chọn các máy chủ ảo hay VPS (Virtual Private Server) để có thể sử dụng như 1 server riêng cho nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên ngày nay các doanh nghiệp tổ chức có thể sử dụng công nghệ Cloud Server với hiệu quả và công nghệ cao hơn. Cloud server cung cấp một server riêng ảo giống như VPS nhưng được triển khai và phát triển trên nền tảng của công nghệ điện toán đám mây, do đó Cloud server kế thừa các ưu điểm vượt trội của công nghệ điện toán đám mây mà sẽ không thể có được khi sử dụng các VPS thông thường.

 2. So sánh giữa Cloud Server, VPS và Server riêng

Để thấy được những ưu điểm vượt trội của Cloud Server, hãy nghiên cứu bảng so sánh sau giữa hệ thống Cloud Server, VPS và Server riêng về các tính năng và ưu điểm của từng hệ thống:

Cloud Server (Cloud VPS):

    Tính sẵn sàng:
        Dữ liệu lưu trữ tập trung trên SAN, không lưu trên máy chủ vật lý.
        Dữ liệu được sao lưu (back-up) thường xuyên
        Nếu 1 server vật lý lỗi, Cloud server vẫn hoạt động bình thường và ổn định
     Khả năng mở rộng:
        Ngay lập tức khi có nhu cầu mở rộng.
        Có thể hạ cấp server nếu thấy không cần thiết sử dụng nhiều tài nguyên như vậy.
        Giúp tiết kiệm chi phí với khả năng sử dụng tài nguyên khá linh hoạt.
     Chi Phí:
        Chỉ phải trả cho những gì bạn sử dụng (CPU, RAM, băng thông…)
         Có thể mở rộng hoặc hạ thấp tài nguyên nếu cần để tiết kiệm chi phí
 VPS:

    Tính sẵn sàng:
        Chạy trên máy chủ vật lý
        Các server vật lý có thể treo vào các thời gian cao điểm dẫn đến các VPS có thể ngưng hoạt động.
     Khả năng mở rộng:
         Tài nguyên được ảo hóa và cung cấp cho người dùng.
        Do máy chủ vật lý không đủ tài nguyên nên không thể nâng cấp tài nguyên lớn là hạn chế lớn nhất
     Chi Phí:
         Trả tiền theo cấu hình VPS
        Sử dụng chung máy chủ khiến VPS bị phụ thuộc

Server riêng:

    Tính sẵn sàng:
         Dữ liệu được lưu trên máy chủ vật lý à rủi ro
        Bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu nếu 1 HDD bị hỏng.
        Tốn nhiều chi phí triển khai, backup
     Khả năng mở rộng:
         Để mở rộng phải mua thiết bị phần cứng chuyên dụng à phức tạp.
        Downtime Server cao khi nâng cấp.
        Chi phí phần cứng cao.
     Chi Phí:
        Trả tiền cho toàn bộ server vật lý.
        Phải trả chi phí hệ thống mạng, bảo trì máy chủ, điện… để duy trì server là tốn kém.

Máy chủ ảo (điện toán đám mây) và những câu hỏi bảo mật


Mô hình điện toán đám mây dường như ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy vấn đề về bảo mật là rào cản lớn nhất quyết định liệu điện toán đám mây có được sử dụng rộng rãi nữa hay không. Điện toán đám mây hay điện toán máy chủ ảo là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ "đám mây" ở đây chính là mạng Internet và các kết cấu hạ tầng bên trong.

Trên thực tế, điện toán đám mây đơn giản chỉ là một bước tiến khác trong cách mạng công nghệ thông tin. Mô hình đám mây được phát triển dựa trên 3 yếu tố cơ bản gồm máy tinh trung ương, máy chủ/khách và ứng dụng Web. Nhưng bản chất của 3 thành phần này đều tồn tại các vấn đề về bảo mật.

Các vấn đề bảo mật vẫn không ngăn được sự bùng nổ công nghệ cũng như sự ưa chuông điện toán đám mây bởi khả năng giải quyết và đáp ứng các nhu cầu bức thiết trong kinh doanh. Để đảm bảo an toàn cho đám mây điện toán, chúng ta cần nắm được vai trò của nó trong sự phát triển công nghệ. Rất nhiều câu hỏi tồn tại xung quanh những ưu và khuyết điểm khi sử dụng điện toán đám mây trong đó tính bảo mật, hữu dụng và quản lí luôn được chú ý xem xét kĩ lưỡng. Bảo mật là đề tài được giới người dùng thắc mắc nhiều nhất và sau đây là 10 câu hỏi hàng đầu được đặt ra để quyết định liệu việc triển khai điện toán đám mây có phù hợp hay không và nếu không thì nên chọn mô hình nào cho phù hợp: cá nhân, công cộng hay cả 2.



1. Khả năng rủi ro khi triển khai mô hình điện toán đám mây?

Dù mang tính chất cá nhân hay công cộng thì chúng ta vẫn không thể hoàn toàn quản lí được môi trường, dữ liệu và kể cả con người. Những thay đổi trong mô hình có thể làm tăng hoặc giảm rủi ro. Những ứng dụng đám mây cung cấp thông tin rõ ràng, các công cụ thông báo tiên tiến và tích hợp với hệ thống sẵn có sẽ làm giảm rủi ro. Tuy nhiên, một vài ứng dụng khác lại không thể điều chỉnh các trạng thái bảo mật, không phù hợp với hệ thống sẽ làm gia tăng rủi ro.

2. Cần phải làm gì để chắc chắn chính sách bảo mật hiện tại tương thích với mô hình đám mây?

Mỗi thay đổi trong mô hình là mỗi dịp để ta cải thiện tình trạng và chính sách bảo mật. Vì người sử dụng sẽ tác động và điểu khiến mô hình đám mây nên chúng ta không nên tạo ra chính sách bảo mật mới. Thay vào đó là mở rộng chính sách hiện thời để tương thích với các nền tảng kèm theo. Để tay đổi chính sách bảo mật thì ta cần xem xét các yếu tố tương quan như: dữ liệu sẽ được lưu ở đâu, bảo vệ như thế nào, ai được phép truy cập, và cần tuân theo những quy tắc và thỏa hiệp gì.

3. Việc triển khai mô hình đám mây có đáp ứng được yêu cầu ủy thác?

Triển khai mô hình đám mây tác động đến tỉnh rủi ro và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các quy tắc khác nhau. Một vài ứng dụng đám mây có khả năng thông báo hay báo cáo tình trạng hoạt động mạnh mẽ đồng thời được thiết lập để đáp ứng những yêu cầu thích ứng riêng biệt. Trong khi một số lại quá chung chung và không thể đáp ứng được những yêu cầu chi tiết. Ví dụ như khi chúng ta truy xuất dữ liệu, một thông báo hiện ra cho biết dữ liệu chỉ được lưu trữ trong phạm vi lãnh thổ (server trong nước) thì chúng ta không thể truy xuất được bởi các nhà cung cấp dịch vụ không thể thực hiện yêu cầu này.

4. Liệu các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng các chuẩn bảo mật hay theo thực tế kinh nghiệm (SAML, WSTrust, ISO, v.v..)?

Các tiêu chuẩn có vai trò quan trọng trong điện toán đám mây như một sự tương kết giữa các dịch vụ và ngăn tình trạng độc quyền dịch vụ bảo mật. Rất nhiều tổ chức được thành lập nhằm khởi tạo và mở rộng để hổ trợ trong bước khởi đầu triển khai mô hình. Danh sách các tổ chức hổ trợ được liệt kê tại: Cloud-standards.org.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu vi phạm và xử lý như thế nào?

Khi lên chương trình bảo mật cho mô hình, chúng ta cũng cần lên kế hoạch giải quyết các lỗi vi phạm và tình trạng mất dữ liệu. Đây là yếu tố quan trọng trong các điều khoảng của nhà cung cấp và được thực hiện bởi cá nhân. Chúng ta buộc phải đáp ứng những chính sách và điều lệ do nhà cung cấp đề ra để đảm bảo được hổ trợ kịp thời nếu gặp sự cố.

6. Ai sẽ quan sát và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho dữ liệu?

Trên thực tế thì trách nhiệm bảo mật được chia sẻ. Tuy nhiên, ngày nay vai trò này lại thuộc về hệ thống thu thập dữ liệu mà không phải nhà cung cấp. Chúng ta có thể đàm phán để giới hạn trách nhiệm đối với viêc mất mát dữ liệu cụ thể là chia sẻ vai trò này với nhà cung cấp. Nhưng cuối cùng, chúng ta vẫn là người chịu trách nhiệm.

7. Làm thế nào để chắc chắn rằng những dữ liệu phù hợp đã được chuyển vào mô hình?

Để biết được dữ liệu nào đã được chuyển vào đám mây, chúng ta phải hiểu dữ liệu là gì và xây dựng một hệ thống bảo mật phù hợp dựa trên dữ liệu và các ứng dụng. Quy trình này tốn nhiều thời gian để bắt đầu và rất nhiều công ty sử dụng công nghệ chống rò rỉ dữ liệu để phân loại và theo dõi dữ liệu.

8. Làm thế nào để chắc chắn những nhân viên, đối tác và khác hàng được ủy quyền có thể truy xuất dữ liệu và ứng dụng?

Vấn đề về quản lí thông tin truy cập và truy xuất dữ liệu là một thách thức trong bảo mật. Các công nghệ như truy cập chéo miền (federation), hệ thống ảo an toàn, và dự phòng đóng vai trò quan trọng trong bảo mật điện toán đám mây. Hổ trợ đám mây bằng cách mở rộng và bổ sung môi trường có thể giúp giải quyết thách thức này.

9. Dữ liệu và ứng dụng được đăng tải như thế nào, công nghệ bảo mật nào thưc hiện công việc này?

Các nhà cung cấp đám mây sẽ cung cấp thông tin này cũng như trực tiếp tác động đến khả năng đáp ứng các yêu cầu của một tổ chức hay cá nhân. Do đó, yếu tố rõ ràng là rất cần thiết đối với chúng ta trước khi đưa ra quyết định.

10. Yếu tố nào khiến chúng ta có thể tin tưởng vào nhà cung cấp?

Rất nhiều yếu tố đề ra để đánh gía độ tin cậy của một nhà cung cấp như: kỳ hạn dịch vụ, hình thức hợp đồng, thủ tục SLAs (Service Level Agreements) thỏa hiệp hợp đồng dịch vụ, chính sách bảo mật, tiểu sử hoạt động, chiến lược, và danh tiếng. Tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên.
Theo TinhTe (Dịch từ Computerword)

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Tên miền dài nhất thế giới



Ngày thứ 6 vừa qua, 23/3, tổ chức quản lý tên miền .eu của châu Âu cho biết năm ngoái 6 người đã đăng ký một địa chỉ Internet dài nhất với số ký tự cho phép, từ cái tên đọc "líu cả lưỡi" của một ngôi làng ở xứ Wales cho tới 63 chữ số đầu tiên của số pi. Một người Đức đã tạo ra một tên miền làm cho người khác phải mờ mắt khi đọc là thisisthelongesteuropeandomainnameallowertheworldandnow itismine.eu (Đây là tên miền châu âu dài nhất trên thế giới và bây giờ nó là của tôi). Trong khi đó, một người Đức hài hước khác cũng đã đăng ký cả hai tên miền aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa aaaaaaaaaa.eu và zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz zzzzzzzzzz.eu. Một công ty của Pháp cũng "vui tính" không kém khi đăng ký một tên miền là một cụm từ bằng tiếng Pháp cam kết rằng dịch vụ Internet của hãng có thể giúp cho các doanh nghiệp khác tăng trưởng: lerelaisinternet-com-favorise-la-croissance-de-votre- entreprise.eu. Tuy nhiên, ngôi làng xứ Wales cũng vẫn còn khá "từ tâm" khi đưa ra một cái tên miền khác thay thế là llanfair.wales.com. Còn nếu như những ai muốn tập gõ 10 ngón thì có thể thử với cái tên miền đầy đủ của ngôi làng đặc biệt này: lanfairpwllgwyngyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogo chuchaf.eu. Trang web của ngôi làng này cho biết cái tên miền của trang web thực chất là nhắc tới vùng Wupper trên đảo Angesey thuộc Bắc Wales. Những người yêu thích toán học có lẽ cũng cảm thấy thích thú khi một công ty công nghệ Đức đã đăng ký tên miền với 63 ký tự đầu tiên của số Pi: 141592653589793238462643383279502884197169399375105 820974944592.eu. Tổ chức đăng ký tên miền Internet châu Âu EURid cho biết gần 2,5 triệu địa chỉ .eu đã được đăng ký trong năm ngoái kể từ khi nó ra đời ngày 07/4. Những tên miền nhận được nhiều đơn xin đăng ký nhất là sex.eu, hotel.eu, travel.eu và jobs.eu. Sự phổ biến của tên miền .eu mới đã vượt quá dự đoán của EURid. EURid cho biết tên miền .eu đang trở thành địa chỉ Internet ở châu Âu được yêu thích thứ 3 tại châu lục này, chỉ sau tên miền .de của Đức và .uk của Anh. EURid là tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Diegem, Bỉ. Đây là đơn vị chuyên giám sát việc cấp phát tên miền có đuôi .eu, và bắt đầu hoạt động từ tháng 12/2005. Tính tới nay, đã có hơn 2,4 triệu trang web có tên miền .eu.

Tên miền an toàn nhất- ".gov"

Hãng bảo mật McAfee khẳng định những website mang tên miền ".gov" là những website an toàn nhất trên Internet.



Theo nội dung bản báo cáo nghiên cứu công bố ngày hôm qua (12/3) của McAfee thì trong số các website của các cơ quan chính phủ Mỹ không hề có một website độc hại nào.
Ngược lại cứ trong 10 trang web sử dụng tên miền ".tk" - tên miền cho quốc đảo nhỏ bé Tokelau - thì có một website nguy hiểm chuyên dùng để phát tán phần mềm độc hại hoặc chứa các dạng quảng cáo ... Để có được kết quả thống kê nói trên McAfee đã tiến hành thử nghiệm kiểm tra hàng triệu website sử dụng tên miền cấp 1 trên toàn cầu. "Kết quả cho chúng ta một sự ngạc nhiên về sự khác biệt trong mức độ an toàn giữa các loại tên miền," McAfee cho biết trong thông báo phát hành bản báo cáo.
 Theo McAfee, có khoảng 4,1% trong số website được kiểm tra xếp vào hàng nguy hiểm. Tuy nhiên, mức độ báo động của những trang web đó cũng hoàng toàn khác nhau. Nguy hiểm nhất là những website chuyên dùng để phát tán phần mềm độc hại như spyware, virus, adware ... Đứng kế là các trang web chứa chấp quảng cáo nhất là dạng pop-ups. Những tên miền nguy hiểm nhất gồm tên miền ".ro" của Rumani và ".ru" của Nga. Số lượng các website độc hại mang hai dạng tên miền chiếm 5,6% và 4,5% trong tổng số các trang web được McAfee kiểm tra. Nguy hiểm hơn là phần lớn những website mang hai tên miền nói trên đều chứa chấp mã khai thác lỗi trong trình duyệt để bí mật cài đặt mã độc lên PC người dùng. Trong khi đó, những trang web mang tên miền ".fi" (Phần Lan), ".ie" (Ireland) và ".no" (Na Uy) là những website thực sự an toàn. Số lượng các website độc hại mang những tên miền trên chỉ vào khoảng 0,10%, 0,11% và 0,16%.
Tên miền ".com" là tên miền phổ biến nhất nhưng lại không chứa chấp nhiều website nguy hiểm như tên miền ".info". Số lượng các website độc hại mang tên miền ".info" chiếm tới 7,5% số lượng website được kiểm tra. Nhưng số lượng truy cập vào các trang web độc hại mang tên miền ".com" lại nhiều hơn các loại tên miền khác. Một phần cũng vì sự phổ biến của loại tên miền này

Tên miền và những khó khăn, thách thức!

Tên miền được sử dụng với “ý đồ xấu” có thể sẽ bị thu hồi, không đưa địa chỉ Internet, số hiệu mạng vào sử dụng trong 6 tháng kể từ ngày phân bổ sẽ bị thu hồi. Đó là những quy định trong dự thảo Nghi định về quản lý, cung cấp, sử dụng, dịch vụ intenet và nội dung thông tin trên mạng của Chính phủ.



Theo ông Ngô Vi Hải Long, chuyên viên pháp lý Công ty Vinagame cho rằng, điểm mới trong dự thảo của Nghị định là việc quy định việc tên miền được sử dụng với “ý đồ xấu” có thể sẽ bị thu hồi thông qua khiếu kiện của người sở hữu nhãn hiệu thương mại, dịch vụ. Ý đồ xấu ở đây bao gồm cả việc cho thuê, chuyển giao cho đối thủ cạnh tranh của chủ sở hữu nhãn hiệu thương mại, dịch vụ …

Việc quy định như trên nhằm bảo vệ người sở hữu một cách hợp pháp các nhãn hiệu thương mại dịch vụ, tránh tình trạng các doanh nghiệp phải mua lại tên miền từ những người chuyên đầu cơ, sử dụng tên miền với “ý đồ xấu”. Đầu cơ tên miền không còn “đất sống” bởi bản chất của đầu cơ tên miền cũng nhằm vào những thương hiệu mới nổi, nổi tiếng. Với quy định này, các thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu sẽ dễ dàng lấy lại tên miền mang thương hiệu của mình khi đã bị đăng ký “với ý đồ xấu”.Việc quy định một cách cụ thể, rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng thực sự, ông Long chia sẻ.

Theo quy định của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin Truyền thông không cho phép mua bán, chuyển nhượng tên miền vì “tên miền là tài nguyên quốc gia”. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia cho rằng, hoạt động mua bán tên miền vẫn diễn Ra một cách công khai và sôi nổi chủ yếu theo hai cách thức sau:

Thứ nhất là hai bên tự thỏa thuận với nhau rồi bên bán sẽ hủy đăng ký để bên mua tiến hành đăng ký tên miền này ngay khi tên miền bị hủy. Cách làm này có một rủi ro lớn nhất là tên miền hoàn toàn có thể bị một bên thứ ba bất kỳ “vô tình” Chen vào giữa quá trình này và đăng ký được tên miền mà hai bên đã thỏa thuận. Trong trường hợp này, mọi rủi ro sẽ thuộc về bên mua tên miền vì sẽ không có bất kỳ quy định pháp luật nào bảo vệ cho bên mua.

Thứ hai là hai bên “vờ” như tạo Ra một vụ tranh chấp tên miền để rồi sau đó hai bên “hòa giải thành công” về việc giải quyết tranh chấp này. Tuy nhiên, hiện nay, VNNIC cũng đã không công nhận hoạt động này.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Truyền thông Khải Hoàn cho rằng, việc cho phép đăng ký tên miền một cách tự do là khá phổ biến trên thế giới và ngay tại Châu Á, Đông Nam Á cũng không nằm ngoài xu thế này. Tuy nhiên, tại một số nước tại Châu Á và Đông Nam Á lại có những quy định rất đặc biệt liên quan đến việc đăng ký tên miền để nhằm mục đích quản lý và bảo vệ cho những cá nhân, doanh nghiệp thực sự có nhu cầu sử dụng tên miền như một “địa chỉ” để khách hàng tìm đến mình trên Internet.



Tại Singapore, Hàn Quốc, để đăng ký tên miền của hai quốc gia này thì người đăng ký có nghĩa vụ phải chứng Minh rằng mình có sự cư ngụ thực tế tại Singapore. Với điều kiện này, có thể thấy thằng Chính phủ của hai quốc gia này đã ưu tiên hoàn toàn việc đăng ký tên miền quốc gia của mình cho chính các công dân, tổ chức của chính mình. Các tổ chức, cá nhân nước ngoài nếu muốn đăng ký tên miền này thì phải có chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc sinh sống tại đây thì mới có thể đăng ký các tên miền này. Đối với Thái Lan, tên miền quốc gia của Thái Lan (.th) cấp cho các doanh nghiệp phải là: tên của doanh nghiệp; tên của sản phẩm, dịch vụ đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận bởi Cục Sở hữu trí tuệ của Thái Lan. Khi Giấy chứng nhận này hết hiệu lực mà không được gia hạn hoặc Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì theo đó, tên miền cũng sẽ hết hiệu lực sử dụng. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là các Doanh nghiệp có thể đăng ký một cách thoải mái các tên miền này vì theo quy định thì mỗi doanh nghiệp chỉ được đăng ký một tên miền .co.th. Như vậy, chỉ dẫn tên miền mang thương hiệu doanh nghiệp sẽ dễ dàng được người truy cập tiếp cận được thông tin chính xác của doanh nghiệp, ông Tuấn phân tích.

Theo ông Trần Quốc Khải, chuyên gia phát triển Website cho rằng, không cần có sự rào cản về việc đăng ký tên miền .vn. Đây là một hình thức quảng bá thương hiệu Việt Nam trên trường thế giới và tổ chức cá nhân đăng ký phải đóng phí cho quốc gia. Một số quốc gia như Nhật Bản, Mỹ …theo phương án này, thậm chí chấp nhận việc mua bán chuyển nhượng tên miền.

Trong chiến lược phát triển thương hiệu trên intenet, quan trọng là sản phẩm dịch vụ như thế nào, chứ không phải tên miền đẹp. Tên miền nổi tiếng gắn liền với sản phẩm, dịch vụ đã có thương hiệu trên thị trường. Việc đầu cơ tên miền thường xoay xung quanh những thương hiệu này để có cơ hội “trục lợi”. Tuy nhiên, hiện  nay các thương hiệu nổi tiếng đã hoàn chỉnh hệ thống nhận diện. Các doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu sản phẩm song song với phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu trên intenet. Nhu cầu nhận “chuyển giao” những tên miền đẹp ngày càng ít đi. Việc đầu cơ tên miền không còn “đất sống”. Do đó, việc rào cản bởi các quy định pháp luật trong quá trình quản lý cũng không cần thiết, ông Khải chia sẻ.

Buôn tên miền (domain)- mang đến siêu lợi nhuận???

Các nhà đầu tư tên miền đang hi vọng sẽ kiếm được nhiều tiền từ việc bán lại các địa chỉ web (tức tên miền). Liệu đây có thể trở thành một ngành kinh doanh hợp pháp? 
Rogers Cadenhead, một người ở Florida (Mỹ) đã đăng ký một địa chỉ Internet tên là BenedictXVI.com khi Tòa thánh Vatican có Giáo hoàng mới. Tuy nhiên, Cadenhead cho biết chỉ sử dụng trang web này để quảng bá cho một tổ chức phi lợi nhuận và dự định sẽ chuyển giao nó cho Vatican. Nhưng Vatican lại không gặp may với những người sở hữu các địa chỉ như Benedict16.com and PopeBenedict-16.org. Những người này chỉ muốn bán lại các địa chỉ trên với giá cao. 



Ảo nhưng ra tiền 
Cùng với sự phát triển của Internet, những người đầu tư tên miền đang nhìn ra tiềm năng kinh doanh tài sản ảo trên xa lộ thông tin. Họ đã mua hàng ngàn tên miền mang nhãn hiệu nổi tiếng, và hi vọng thu được lợi nhuận gấp 10 thậm chí 100 lần số tiền đã bỏ ra. 
Vào năm 2000, khi hàng loạt công ty Internet bị sụp đổ, các đầu tư như vậy bị xem là điên rồ. Nhưng gần đây tình hình đã thay đổi. Sedo.com, công ty hàng đầu trên thị trường tên miền, ước tính rằng, năm 2004, số lượng giao dịch mua lại tên miền được đăng ký đã tăng gần gấp ba lần so với năm 2003. Trước đây, giá bán trung bình một địa chỉ Internet là 1.600 USD. Nhưng kể từ đầu năm 2004, theo công ty Dotcom Agency của Anh, giá đã tăng, trung bình là 3.500 USD cho một địa chỉ. 
Theo tạp chí Domain Name, các vụ mua bán tên miền trên 100.000 USD hoặc trên một triệu USD cũng đã trở nên phổ biến. Năm ngoái, công ty tiếp thị ClickSuccess (trụ sở tại Texas, Mỹ), chẳng hạn, đã mua lại địa chỉ CreditCards.com với giá 2,75 triệu USD. “Thị trường hiện nay hoàn toàn khác so với năm 1999”, Matt Bentley, Tổng giám đốc điều hành Sedo.com, nói. “Ngành kinh doanh tên miền đã thực sự đem lại lợi nhuận”. Rick Schwartz, người tự phong là “Vua tên miền”, cũng cho rằng địa chỉ web là một lĩnh vực đầu tư triển vọng. Schwartz đã tham gia thị trường tên miền trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng của các công ty Internet năm 2000. Ông nói: “Ngay từ đầu, tôi đã xem các tên miền như một loại hàng hóa. Tôi tin rằng sau cuộc khủng hoảng năm 2000, tên miền sẽ đóng vai trò quan trọng, trọng tâm trong thời kỳ bùng nổ mới của Internet”. Schwartz cho biết ông đã đầu tư vào khoảng 5.000 tên miền. Nhờ đó, ông đã thu được hàng chục triệu dollar Mỹ. Theo Ron Jackson, người sáng lập tạp chí Domain Name, việc Schwartz bán địa chỉ Men.com với giá 1,32 triệu USD vào năm 2004 đã mở đầu cho sự hồi sinh của thị trường tên miền. Năm 1997, Schwartz đã mua địa chỉ này với giá 15.000 USD. 
Thêm vốn đầu tư mạo hiểm
Các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm cũng đã tham gia vào thị trường tên miền, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Tháng 11 năm 2004, Marchex, một công ty có vốn đầu tư mạo hiểm chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị trên mạng, đã mua lại thêm một số tên miền, nâng số địa chỉ Internet mà công ty này sở hữu lên hơn 100.000 với khoảng 17 triệu người sử dụng/tháng. Marchex đã phải đầu tư thêm 164,2 triệu USD . Số tiền này cao gấp 8 lần doanh thu hàng năm hiện nay của công ty. Peter Christothoulou, Giám đốc phụ trách chiến lược của Marchex, nói: “Lượng người truy cập trang web là yếu tố sống còn trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và doanh số từ quảng cáo”. Ông cũng cho biết, từ khi công ty công khai vụ mua bán trên, ngày càng có nhiều người quan tâm đến thị trường tên miền. Marc Ostrofsky, một nhà đầu tư kỳ cựu, cũng rất chú ý đến việc nhiều cá nhân muốn gia nhập thị trường tên miền. Ostrofsky là người đã đứng đằng sau vụ mua bán trang Business.com với mức giá kỷ lục 7,5 triệu USD vào năm 1999. Ông đang thành lập một “quỹ đầu tư tài sản trên Internet” với số vốn 250 triệu USD . Cùng với Bob Martin, Giám đốc ngân hàng đầu tư ở Houston, Ostrofsky đang thảo luận với các giám đốc những quỹ đầu tư ủy thác tư nhân và công ty đầu tư mạo hiểm ở New York, Los Angeles và Silicon Valley. Ông tin rằng hiện nay việc kinh doanh thông qua Internet không thể sụp đổ như hồi năm 2000. Theo ông, khủng hoảng xảy ra là vì các công ty đã được định giá quá cao. Còn nay thì không phải như vậy. 
Với việc mở rộng các tên miền có đuôi “.biz” và “.info” vào năm 2001 và phí đăng ký giảm còn khoảng 8 USD cho một tên miền, thị trường đã ngày càng phát triển. Đầu tháng 6-2005, tổ chức dữ liệu tên miền Whois Source cho biết số lượng tên miền cấp một toàn cầu ( có đuôi “.com”, “.net”, “.org”, “.biz”, “.info” và “.us”) đã vượt qua con số 50 triệu. Mỗi ngày có hàng chục ngàn tên miền hết hạn sử dụng và như vậy lại được đưa ra thị trường.

Kinh doanh tên miền Việt Nam



Trước hết, chúng ta tìm hiểu khái niệm về kinh doanh tên miền Việt Nam. Kinh doanh tên miền Việt Nam hiểu theo nghĩa rộng là xem tên miền Việt Nam như một loại hàng hóa (vô hình) để mua bán hay hiểu theo nghĩa bình dân là đầu cơ và kiếm lời.

Chính vì tính chất như vậy nên hoạt động này có thể tạo ra một khoản lợi nhuận cực lớn nếu có hẳn một sàn giao dịch tên miền (như sàn giao dịch chứng khoán, vàng, bất động sản). Ở Việt Nam hiện nay đã có một số đơn vị là nhà đăng ký tên miền Việt Nam đứng ra thực hiện chức năng này nhưng chưa thực sự hiệu quả do chưa có định hướng và quy định cụ thể từ pháp luật.

Trong điều kiện của thể chế như vậy, dù luật mua bán tên miền Việt Nam đã được định hình từ đầu năm 2014 nhưng cho đến thời điểm đầu năm 2015 này để có thể kinh doanh và kiếm lợi nhuận từ hoạt động này quả là không dễ dàng một chút nào đối với tất cả mọi người.

Với mục đích chia sẽ bí quyết kinh doanh tên miền Việt Nam đến mọi người, Digistar đã thống kê và phát hiện ra được một số nguyên tắc giúp làm giàu từ tên miền Việt Nam để mọi người cùng kinh doanh và phát triển trong lĩnh vực đầy thú vị này :
  •     Mua trước các tên miền Việt Nam thuộc thương hiệu của các tập đoàn lớn sẽ vào Việt Nam (vd enom.vn).
  •     Mua trước các tên miền Việt Nam của các tập đoàn lớn đã và đang kinh doanh tại Việt Nam chưa được đăng ký và ở tình trạng sẵn sàng cho đăng ký (vd : apple.vn).
  •     Mua trước các tên miền VIệt Nam phổ thông, đại chúng đặc trưng theo ngành nghề, địa lý ở tình trạng sẵn sàng cho phép đăng ký (vd : tenmienvietnam.vn).
  •     Đăng ký ngay các tên miền Việt Nam đẹp không được gia hạn của các chủ sở hữu quên gia hạn (vd dangkytenmien.net.vn).
  •     Chọn một tên miền Việt Nam ngắn gọn, có ý nghĩa, dễ phát âm và gõ trên thanh địa chỉ trình duyệt. Sau đó xây dựng và phát triển thành một trang web vô cùng nổi tiếng rồi bán lại (Haivl.com.vn).

Riêng tuyệt chiêu kinh doanh tên miền Việt Nam thì gói gọn trong đoạn sau “sáng tạo nên công ty của mình, tạo ra những sản phẩm độc đáo, chắc rằng chưa có ai đăng kí tên miền Việt Nam liên quan đến chúng, đăng ký hàng loạt các tên miền này và sau đó làm cho chúng nổi tiếng”

Các bạn có thể nhớ dùm điều này: tên miền có thể là chỉ dẫn quan trọng, nhưng chất lượng, sản phẩm dịch vụ mới là thứ quyết định xem nó đáng giá bao nhiêu tiền. Cả Yahoo, Youtube, Google, Facebook đều bắt đầu bằng những cái tên vô nghĩa và bây giờ bạn phải trả hàng trăm triệu cho đến hàng tỉ USD để có những tên miền .com phía trước những cái tên như vậy và các tên miền Việt Nam cũng không ngằm ngoài quy luật này

Ngoài việc tuân thủ theo 5 quy tắc ở trên, theo Digistar nhà đầu tư tên miền Việt Nam cần chú ý các yếu tố sau để đảm bảo công việc kinh doanh tiến triển tốt đẹp ở thị trường Việt Nam
  •     Luật tên miền Việt Nam quy định như thế nào
  •     Các thông tư, văn bản ban hành có phạm vi điều chỉnh liên quan đến tên miền Việt Nam
  •     Các nhà đăng ký tên miền uy tín, hàng đầu ở Việt Nam (vd như  DigiStar, Mắt Bão, PA)
  •     Tài chính để duy trì danh sách tên miền Việt Nam dự định đầu tư lâu dài
  •     Cách định giá trị tên miền Việt Nam mà mình đang sở hữu
  •     Cách thức giao dịch, chuyển nhượng tên miền Việt Nam

Tên miền (domain) sắp được đấu giá công khai và cho phép mua bán


Theo quy định mới, không được chuyển nhượng tên miền ưu tiên bảo vệ gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, các tổ chức trị xã hội và tên miền liên quan đến lợi ích, an ninh của quốc gia; tên miền đang xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tạm ngừng sử dụng.
Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng tên miền phải làm thủ tục đăng ký lại tên miền với nhà đăng ký đang quản lý tên miền đó. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 38/2014/QĐ-TTg quy định về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet; chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông được phân bổ thông qua đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet.

Theo Quyết định,  việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet phải được thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải trả giá cao hơn hoặc tối thiểu bằng mức giá khởi điểm của mã, số, khối số, tên miền Internet do Hội đồng đấu giá xác định.



Mỗi doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông được phân bổ một hoặc một số mã, số, khối số theo quy định tại Hồ sơ mời đấu giá. Mỗi tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng tên miền Internet được phân bổ một hoặc nhiều tên miền Internet theo quy định tại thông báo mời đấu giá.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định giá khởi điểm

Về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, Quyết định quy định mã, số viễn thông được đấu giá quyền sử dụng là mã, số có trong Quy hoạch kho số viễn thông đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt kế hoạch đấu giá. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định danh mục mã, số viễn thông cụ thể được đấu giá theo từng thời kỳ căn cứ vào Quy hoạch kho số viễn thông và tình hình thực tế của thị trường viễn thông.

Giá khởi điểm của mã, số, khối số viễn thông được đấu giá xác định theo nguyên tắc căn cứ vào giá trị sử dụng của mã, số, khối số viễn thông ở thời điểm đấu giá, phí sử dụng kho số viễn thông phải nộp theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí; tham khảo giá đấu giá thực tế của mã, số, khối số viễn thông cùng loại hoặc tương đương đã được đấu giá tại Việt Nam và tại các nước có nền kinh tế phát triển tương đồng như Việt Nam; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về xác định giá khởi điểm của mã, số, khối số viễn thông.

Còn việc xác định tên miền Internet mang ra đấu giá được thực hiện thông qua quá trình khảo sát nhu cầu sử dụng tên miền Internet. Các tên miền Internet có nhiều nhu cầu đăng ký sử dụng sẽ được xem xét mang ra đấu giá. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phê duyệt danh sách các tên miền Internet mang ra đấu giá.  Giá khởi điểm tên miền Internet được đấu giá xác định căn cứ vào số lượng chủ thể tham gia trả giá, lệ phí đăng ký tên miền Internet theo quy định của Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quyết định giá khởi điểm của mã, số, khối số viễn thông và tên miền Internet được đấu giá trước khi tổ chức đấu giá. Hội đồng đấu giá thực hiện việc thông báo mời tham gia đấu giá trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Công khai kết quả sau 15 ngày

Khi tham gia đấu giá quyền sử dụng mã, số viễn thông, doanh nghiệp phải nộp Hồ sơ đấu giá cho Hội đồng đấu giá. Còn nếu tổ chức, cá nhân cá nhân có nhu cầu đấu giá quyền sử dụng tên miền Internet phải đăng ký tham gia thông qua trang thông tin điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông thiết lập để đấu giá tên miền Internet qua mạng.

Trên cơ sở kết quả trả giá, Hội đồng đấu giá báo cáo kết quả cuộc đấu giá cho Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt và công bố công khai kết quả đấu giá trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đấu giá.

Không chuyển nhượng tên miền ưu tiên bảo vệ

Bên cạnh đó, Quyết định cũng quy định về việc chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet. Theo đó, các tổ chức, cá nhân không được phép chuyển nhượng tên miền Internet đối với tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định; tên miền Internet đang xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền Internet đang bị tạm ngừng sử dụng...

Đồng thời, tên miền Internet đang trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng không được cấp cho các tổ chức, cá nhân khác ngoài các bên đang thực hiện việc chuyển nhượng.

Theo chinhphu.vn